- ความรู้ที่ค้นคว้าเพิ่มเติม เรื่องเทคนิกการเล่านิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
การถ่ายทอดนิทานแต่เดิมมาใช้การเล่า
การเล่าประกอบภาพ
หรือการแสดงต่อมาเมื่อเทคโนโลยีในการสื่อสารที่ความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น นิทานก็ได้แพร่หลายในรูปของสิ่งพิมพ์ วิทยุ
โทรทัศน์ ซีดี ฯลฯ
สิ่งที่เด็กได้รับจากการฟังนิทาน
คือ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ความรู้
แนวคิด
แนวปฏิบัติเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องหรือป้องกันปัญหาในชีวิตประจำวัน
การเล่านิทาน
- การเล่านิทาน มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้
1. บอกชื่อเรื่อง
2. เล่าเรื่อง
3. สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทบทวนความเข้าใจของเนื้อเรื่อง
4. สรุปความคิดรวบยอดของเรื่อง
5. เสนอข้อปฏิบัติเพื่อนำไปใช้
การใช้นิทานในการพัฒนากระบวนการคิด
แนวทางหนึ่งในการใช้นิทานพัฒนากระบวนการคิดของนักเรียนคือการกระตุ้นให้นักเรียนคิด โดยพัฒนากิจกรรมในการเล่านิทานและใช้คำถาม
ขั้นที่ 1
เลือกเรื่องตามความสนใจ
ให้นักเรียนเลือกโดยใช้เสียงส่วนมาก
หรือจับฉลาก
หรือถามความสนใจอ่าน
อยากฟังนิทานเกี่ยวกับอะไร
ชั้นที่ 2
ฟังนิทาน
ฟังจากการเล่า การอ่าน
หรือการฟังจากเทปบันทึกเสียง
ขั้นที่ 3
แสดงความคิดเห็น
-นักเรียนเลือกตัวละครหรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในนิทานที่นักเรียนประทับใจมากที่สุดไว้ พร้อมทั้งเหตุผลที่ประทับใจ
-แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน
-เข้ากลุ่มอภิปราย กลุ่มละประมาณ 5-7
คน
เป็นการอภิปรายถึงลักษณะพฤติกรรมของตัวละครทุกตัวและเหตุการณ์ในนิทาน
ขั้นที่ 4
คิดมุมกลับ / คิดต่าง
กระตุ้นให้นักเรียนมีความคิดกว้างขวางขึ้นโดยใช้คำถามให้คิดย้อนคนละทางกับเหตุการณ์ในนิทาน เช่น
กำหนดให้เหตุการณ์หรือพฤติกรรมของตัวละครต่างไปจากที่ปรากฏในนิทาน ให้นักเรียนร่วมกันคิดและให้เหตุผล
ขั้นที่ 5
สรุปผล
นักเรียนร่วมกันลงข้อสรุป พฤติกรรมและเหตุการณ์ที่ดี
และที่ควรแก้ไขจากเรื่องในนิทานตลอดจนลงข้อสรุปสิ่งที่ควรนำไปปฏิบัติ
ที่มา สมพร
มันทนานุชาติ (2545) การเล่านิทานพัฒนากระบวนการรคิด (อัดสำเนา)
งานที่ได้รับมอบหมาย
- อาจารย์ได้ให้นักศึกษา ทำ Powerpoint (งานกลุ่ม 2 คน)
เกี่ยวกับนิทานที่นักศึกษาไปเล่าให้เด็กฟัง
- คำถามจากเนื้อหานิทานที่เล่า
- พัฒนาการที่เด็กแสดงออกในขณะที่เราเล่า
แล้วนำเสนอสัปดาห์ถัดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น