วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5

วันที่ 4 มกราคม  พ.ศ.2555

-  ความรู้ที่ค้นคว้าเพิ่มเติม  เรื่องเทคนิกการเล่านิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
                การถ่ายทอดนิทานแต่เดิมมาใช้การเล่า  การเล่าประกอบภาพ  หรือการแสดงต่อมาเมื่อเทคโนโลยีในการสื่อสารที่ความเจริญก้าวหน้ามากขึ้น  นิทานก็ได้แพร่หลายในรูปของสิ่งพิมพ์  วิทยุ  โทรทัศน์  ซีดี  ฯลฯ
                สิ่งที่เด็กได้รับจากการฟังนิทาน  คือ  ความสนุกสนานเพลิดเพลิน  ความรู้  แนวคิด  แนวปฏิบัติเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องหรือป้องกันปัญหาในชีวิตประจำวัน
การเล่านิทาน
               
    -  การเล่านิทาน  มีขั้นตอนง่าย  ๆ  ดังนี้
1. บอกชื่อเรื่อง
2. เล่าเรื่อง
3. สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทบทวนความเข้าใจของเนื้อเรื่อง
4. สรุปความคิดรวบยอดของเรื่อง
5. เสนอข้อปฏิบัติเพื่อนำไปใช้


การใช้นิทานในการพัฒนากระบวนการคิด

                
แนวทางหนึ่งในการใช้นิทานพัฒนากระบวนการคิดของนักเรียนคือการกระตุ้นให้นักเรียนคิด  โดยพัฒนากิจกรรมในการเล่านิทานและใช้คำถาม


ขั้นที่  1  เลือกเรื่องตามความสนใจ


                ให้นักเรียนเลือกโดยใช้เสียงส่วนมาก  หรือจับฉลาก  หรือถามความสนใจอ่าน  อยากฟังนิทานเกี่ยวกับอะไร

ชั้นที่  2  ฟังนิทาน

                ฟังจากการเล่า  การอ่าน  หรือการฟังจากเทปบันทึกเสียง

ขั้นที่  3  แสดงความคิดเห็น

                -นักเรียนเลือกตัวละครหรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในนิทานที่นักเรียนประทับใจมากที่สุดไว้  พร้อมทั้งเหตุผลที่ประทับใจ

                -แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน
                -เข้ากลุ่มอภิปราย  กลุ่มละประมาณ  5-7  คน  เป็นการอภิปรายถึงลักษณะพฤติกรรมของตัวละครทุกตัวและเหตุการณ์ในนิทาน
ขั้นที่  4  คิดมุมกลับ  /  คิดต่าง
                กระตุ้นให้นักเรียนมีความคิดกว้างขวางขึ้นโดยใช้คำถามให้คิดย้อนคนละทางกับเหตุการณ์ในนิทาน  เช่น  กำหนดให้เหตุการณ์หรือพฤติกรรมของตัวละครต่างไปจากที่ปรากฏในนิทาน  ให้นักเรียนร่วมกันคิดและให้เหตุผล
ขั้นที่  5  สรุปผล
                นักเรียนร่วมกันลงข้อสรุป  พฤติกรรมและเหตุการณ์ที่ดี  และที่ควรแก้ไขจากเรื่องในนิทานตลอดจนลงข้อสรุปสิ่งที่ควรนำไปปฏิบัติ


 ที่มา  สมพร  มันทนานุชาติ (2545) การเล่านิทานพัฒนากระบวนการรคิด (อัดสำเนา)

งานที่ได้รับมอบหมาย
 -  อาจารย์ได้ให้นักศึกษา ทำ Powerpoint   (งานกลุ่ม 2 คน)
 เกี่ยวกับนิทานที่นักศึกษาไปเล่าให้เด็กฟัง
 -  คำถามจากเนื้อหานิทานที่เล่า
 -  พัฒนาการที่เด็กแสดงออกในขณะที่เราเล่า
แล้วนำเสนอสัปดาห์ถัดไป
                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น