วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 11

วันที่ 16  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555

    - อาจารย์ได้อธิบายในเรื่องของการทำหนังสือภาพ ต้องเป็นอย่างไร

เลือกความคิดรวบยอดที่ต้องการให้เด็กมีประสบการณ์ เช่น อะไรเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า
(เป็นตัวอย่างที่อาจารย์นำมาประกอบการอธิบาย)   เราก็จะหารูปภาพที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้านำมาตัดติดลงบนกระดาษที่เตรียมไว้และตอนสุดท้ายให้บอกข้อควรระวังหรือประโยชน์จากการใช้งานด้วย
(ถ้าเราใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ระมัดระวังจะเกิดอะไรขึ้น)  เราก็จะให้เด็กตอบ ในการทำกิจกรรมนี้เราก็จะสังเกตเด็ก บันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นจากเด็กว่าเด็กให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมหรือเปล่าชึ่งเป็นการสังเกตความต้องการความรู้สึกในการทำกิจกรรมรวมทั้งพัฒนาการของเด็ก

   
ารสร้างภาพปริศนาคำทาย  ควรจะมีดังนี้
1. เลือกและกำหนดสิ่งที่ต้องการให้เด็กทาย
2. วิเคราะห์ลักษณะของสิ่งที่กำหนดให้หลากหลายมากที่สุด
3. เรียงลำดับลักษณะของสิ่งที่กำหนดนั้นโดยเริ่มจากลักษณะทีของหลายๆสิ่งก็มีลักษณะเช่นนั้น
4. นำมาจัดเรียงลำดับ
5. แต่งประโยคที่มีคำซ้ำ
ตัวอย่าง

เช่น ฉัน ตั้ง ชื่อ มัน ว่า ดิ้งด่อง 

ดิ้งด่อง เป็น สิ่งมีชีวิต และ มี สี่ ขา 

มันคืออะไร



เพื่อนตอบว่า ''หมา''

 หมา เป็น สิ่ง มีชีวิต และมีสี่ขา 

ฉันตอบว่า "ไม่ใช่"


ดิ้งด่อง เป็น สิ่ง มีชีวิต มี สี่ ขา และ ตัวโตโต
 มันคืออะไร

เพื่อนตอบว่า "ช้าง"
ช้าง เป็น สิ่ง มีชีวิต มี สี่ ขา และตัวโตโต 
ฉันตอบว่า "ไม่ใช่"

ดิ้งด่อง เป็น สิ่ง มีชีวิต  มี สี่ ขา ตัว โตโต และ มี เขา 
มันคืออะไร 

เพื่อนตอบว่า "วัว"
 วัว เป็น สิ่ง มีชีวิต มี สี่ ขา ตัว โตโต และ มี เขา 
ฉันตอบว่า "ไม่ใช่" 

ดิ้งด่อง เป็น สิ่ง มีชีวิต มี สี่ ขา ตัว โตโต มี เขา และ ชอบ แช่ โคลน 
มันคืออะไร 

เพื่อนตอบว่า "ควาย"
 ควาย เป็น สิ่ง มีชีวิต มี สี่ ขา ตัว โตโต มี เขา และ ชอบ แช่ โคลน 
ฉันตอบว่า "ใช่ ดิ้งด่อง คือ ควาย"
 ดิ้งด่อง เป็น สิ่ง มีชีวิต มี สี่ ขา ตัว โตโต มี เขา และ ชอบ แช่ โคลน 
เพื่อน เก่ง จัง เลย  

กิจกรรมงานที่ได้ทำในห้องเรียน
- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 4 คน จะร่วมกันคิดภาพปริศนาคำทายร่วมกันแล้วส่งให้อาจารย์ตรวจ
งานที่ที่ได้รับมอบหมาย
- ให้ทำหนังสือปริศนาคำทายมา 1 เล่ม จากที่ได้แก้ไขจากที่อาจารย์ชี้แนะมาส่งสัปดาห์หน้าโดยการทำหนังสือภาพเป็นกลุ่ม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น